.jpg)
XEM NHẸ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG TỪ CAO ỐC
Ùn tắc, ô nhiễm là hệ lụy nặng nề từ mật độ xây dựng công trình cao ốc dày đặc ở TP HCM, song việc đánh giá tác động lại chưa được xem xét đúng mức.
Tại TP HCM, sau thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, hàng chục ngàn học sinh, sinh viên bắt đầu trở lại trường, cả triệu người hối hả lao vào công việc khiến áp lực giao thông lại trở nên nặng nề...
Nén đến "ngộp thở"
Vài ngày gần đây, nhiều tuyến đường tại TP HCM tái diễn cảnh ùn ứ, các nút giao rối loạn khi học sinh, sinh viên trở lại trường, người dân bắt tay vào công việc... Hàng loạt tuyến đường tái diễn sự ngột ngạt thường thấy khi dòng xe luôn ken đặc. Và trong số đó, đầu tiên phải kể đến các trục đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Ngoài vị trí nằm ở trục chính ra vào sân bay và kết nối giữa khu vực phía Tây Bắc TP với khu trung tâm thì ở những tuyến đường trên, các cao ốc, chung cư... dày đặc, khiến sự quá tải càng thêm trầm trọng.
Từ hôm 4-5, những con đường như Cộng Hòa, Phổ Quang, Hoàng Văn Thụ... tái diễn cảnh ùn ứ kéo dài, hàng ngàn người di chuyển chậm chạp trong thời tiết nắng rát. Thế nhưng, dù nhiều đoạn đường tại khu vực này bị đánh giá đã quá tải nhưng từ vài năm gần đây, hàng loạt dự án bất động sản vẫn liên tục mọc lên. Trong bán kính 2 km từ sân bay Tân Sơn Nhất, những tuyến Cộng Hòa, Phổ Quang..., các công trình cao ốc, khu căn hộ, công ty... dày đặc xung quanh, khiến kẹt xe trở thành nỗi ám ảnh cho bất cứ ai qua lại khu vực này.
Đáng lo hơn, khu nội đô với với tuyến đường như 3 Tháng 2 (quận 10 và 11) cũng đối mặt nguy cơ thành "nạn nhân" của tình trạng tắc nghẽn khi các cao ốc, công trình nhà ở... mọc dày đặc. Trên tuyến đường này chỉ tính từ đoạn gần vòng xoay Dân Chủ (quận 10) tới giao lộ với đường Lê Đại Hành (quận 11) có hàng loạt tổ hợp công trình quy mô tập trung hàng ngàn người như tại dự án Hà Đô 756 Sài Gòn (phường 12, quận 10), với hàng loạt hạng mục như khu căn hộ, trung tâm thương mại, trường học... Cách đó không xa, khu căn hộ và biệt thự trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) cũng đang mở bán. Tương tự, trục đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ quận 7 đến huyện Nhà Bè, hàng loạt dự án bất động sản cũng mọc dày đặc, chưa kể còn nhiều trường đại học xung quanh khu vực này, khiến kẹt xe thường xuyên xảy ra.
Bình luận về tình trạng trên, KTS Nguyễn Minh Giang cho rằng tại TP HCM, nhiều năm nay, nở rộ các dự án "ăn theo" hạ tầng giao thông, dẫn đến tình trạng TP không chỉ bị giảm hiệu quả khai thác quỹ đất xung quanh các công trình mà còn phát sinh gánh nặng ngân sách khi có thể phải mua lại với giá cao để đầu tư hạ tầng công cộng kế bên. Vấn đề này có thể thấy rõ như ở dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dọc xa lộ Hà Nội với hàng loạt dự án bất động sản đang mọc lên như nấm. Hoặc như các tuyến Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định (quận 2), do "đón đầu" được việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, nhiều dự án nhà ở, cao ốc... những năm qua không ngừng mọc lên.
"Với quy mô hàng ngàn căn hộ cùng các văn phòng, trụ sở công ty... đã và chuẩn bị đưa vào hoạt động, áp lực giao thông sẽ gia tăng không ngừng và việc đầu tư hạ tầng, đường sá không thể nào chạy theo kịp" - KTS Nguyễn Minh Giang nhìn nhận và cho rằng cần quy định nếu xây dựng ở khu hạ tầng quá tải, khu trung tâm thì doanh nghiệp phải đóng phí để đầu tư hạ tầng kèm theo, trên cơ sở đã nghiên cứu, đánh giá khách quan về áp lực xung quanh.
Làm... cho có
Đồng tình với quan điểm trên, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng trong quản lý đô thị, hạ tầng phải đi trước đô thị và nếu khu vực này không bảo đảm thì không cấp phép xây dựng. Còn nếu vẫn muốn xây dựng nơi đó thì doanh nghiệp phải đóng phí làm hạ tầng đáp ứng cho nhu cầu xung quanh, hạn chế tối đa sự phát sinh các hệ lụy tiêu cực.
Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, hiện nay với những khu đô thị hiện hữu, việc đáng bàn là quá trình chỉnh trang có nhiều bất cập, các quy định chưa theo kịp nhu cầu xã hội. Việc đó dẫn đến khi "cắm" nhà cao tầng vào các khu đô thị hiện hữu thường xảy ra hàng loạt vấn đề như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm..., ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân.
"Với nhiều nước trên thế giới, khi làm một dự án tập trung đông người, nhất là quy mô lớn, việc đánh giá tác động môi trường được yêu cầu gắt gao và chặt chẽ. Còn tại Việt Nam thì mang tính chất chiếu lệ nhiều hơn, thiếu bài bản và thiếu khách quan" - ông Nam Sơn nhìn nhận.
Dẫn chứng như tại TP HCM, ông Ngô Viết Nam Sơn cho rằng việc nhà đầu tư khi làm các dự án nhà cao tầng có hỗ trợ chính quyền khắc phục những tác động tiêu cực từ dự án đến xung quanh tỉ lệ rất thấp. Vấn đề đó tạo gánh nặng rất lớn cho ngân sách khi phải "chạy theo" lo khắc phục. Và nếu ngân sách hạn hẹp thì sau khi xây dựng, hàng loạt hệ lụy xảy ra.
Và một thực trạng dễ thấy là tại TP, trong khoảng một thập kỷ qua, những nơi nào "nhồi" thêm cao ốc, công trình tập trung đông người đều chịu tác động nặng nhất khi thường xuyên kẹt xe, ngập nước, "lô cốt" mọc khắp nơi... Qua đó cho thấy có sự buông lỏng việc làm lại bài toán đánh giá sự tác động khi xây dựng các công trình ảnh hưởng như thế nào đến hạ tầng giao thông xung quanh, cây xanh, ngập nước...
"Người dân khi đó không biết kêu ai, địa phương lại không có tiền khắc phục, trong khi nhà đầu tư làm xong dự án thì lập tức bán và rời đi, không bị ràng buộc trách nhiệm. Làm dự án thì nhà đầu tư có lợi nhưng xung quanh lại bị ảnh hưởng và địa phương phải bỏ ngân sách để nâng cấp hạ tầng, người dân xung quanh cũng bị giảm chất lượng sống. Như vậy là không công bằng, cho nên phải xem lại cách quản lý và sự cần thiết của đánh giá tác động môi trường" - ông Nam Sơn nói.
Ngành giao thông đã làm gì?
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho rằng trong việc nêu ý kiến về sự tác động đến giao thông tại các công trình xây dựng trước khi chấp thuận đầu tư, cấp phép, phê duyệt đồ án quy hoạch..., theo quy trình thì Sở GTVT căn cứ vào tính chất, quy mô dự án và tình hình giao thông hiện hữu để đề nghị các chủ đầu tư đánh giá tác động giao thông. Việc này nhằm kiểm tra khả năng đáp ứng của giao thông trên các tuyến đường bị ảnh hưởng bởi dự án, từ đó đưa ra các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực.
Thế nhưng, lãnh đạo Sở GTVT cho biết hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá tác động đối với các công trình xây dựng kết nối vào hạ tầng giao thông đường bộ, dẫn đến việc triển khai bị hàng loạt vướng mắc liên quan đến pháp lý, chi phí thực hiện... Mặt khác, những dự án đã được chấp thuận đầu tư, phê duyệt quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/500, việc đánh giá tác động giao thông chỉ đề xuất các giải pháp giảm thiểu tiêu cực, còn cốt lõi của vấn đề không được giải quyết.
Tháng 2-2019, Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT ban hành quy định bắt buộc khi lập dự án đầu tư công trình xây dựng lớn, chủ đầu phải thiết kế phương án kết nối giao thông, tính toán nhu cầu giao thông phát sinh của công trình... Nhưng hiện nay, việc hướng dẫn đánh giá tác động giao thông như thế nào lại chưa cụ thể. Trong khi đó, tại TP HCM, hiện UBND TP đã giao Sở GTVT thực hiện đánh giá hoặc thỏa thuận đấu nối giao thông trước khi thẩm định các đồ án quy hoạch, hồ sơ thiết kế, cấp phép xây dựng... Và trước sự cấp bách hiện nay, Sở GTVT cũng cho biết đã phối hợp nghiên cứu, xây dựng xong việc hướng dẫn đánh giá tác động giao thông trên địa bàn.
_Theo Cafe.vn_
Các tin liên quan
UNIHOMES TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUÝ IV/2020
Chiều ngày 13/01/2021 tại Hội sở UniHomes tổ chức tổng kết hoạt động kinh doanh Quý IV/2020.
THU NHẬP NÀO MỚI GIÚP CHO GIỚI TRẺ SỞ HỮU ĐƯỢC BĐS
Thu nhập nào mới giúp cho giới trẻ sở hữu được BĐS? Đây là câu trả hỏi mà rất nhiều bạn trẻ đau đầu khi đi tìm câu trả lời. Bởi, trong suy nghĩ của mọi người, để sở hữu BĐS cần phải có...
UNIHOMES TẶNG 800 CHỈ VÀNG TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Đơn vị phát triển dự án UniHomes tri ân khách hàng sở hữu căn hộ ParkView Apartment nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.
CẬP NHẤT TIẾN ĐỘ DỰ ÁN PARKVIEW APARTMENT ĐẦU NĂM
Bất chấp thời tiết nắng nóng, oi bức của những ngày đầu năm 2021, trên công trường dự án ParkView Apartment lực lượng đội ngũ công nhân, kỹ sư, đơn vị thi công đang nỗ lực từng ngày để hoàn...
CHUYÊN GIA NGÂN HÀNG KHUYÊN NHÀ ĐẦU TƯ BÁN CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG ĐỔ TIỀN VÀO BĐS
Vừa qua, Cựu Chủ tịch LienViet PostBank khuyên nhà đầu tư bán ngay cổ phiếu ngân hàng sau khi chứng khoán sẽ đạt đỉnh trong Quý I/2021, đổ tiền vào 3 phân khúc BĐS mới.
10 NĂM SINH NHẬT VÀNG – HÀNG NGÀN QUÀ TRI ÂN
Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Công ty CP Bất động sản UniHomes trân trọng tổ chức sự kiện trao vàng tri ân khách hàng đã đồng hành cùng công ty trong 02 ngày 09 và 10 tháng 1 năm...
BẤT ĐỘNG SẢN CÔNG NGHIỆP VÀ HẠ TẦNG GIAO THÔNG BÌNH DƯƠNG BỨT PHÁ
Nếu như năm 2020 thị trường BĐS Bình Dương tăng trưởng 150% thì năm 2021 thị trường sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh, đây đều là nhận định chắc chắn của các chuyên gia trước những thông tin “đắt...
UNIHOMES TRI ÂN KHÁCH HÀNG KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP
Chào đón sự kiện đặc biệt kỷ niệm 10 năm thành lập, Công ty Cổ phần Bất động sản UniHomes tổ chức chương trình “10 Năm Sinh Nhật Vàng” tri ân khách hàng trong 2 ngày 09 và 10...
9 LÝ DO NÊN LỰA CHỌN PARKVIEW APARTMENT ĐẦU TƯ NĂM 2021
Chính thức ra mắt vào tháng 9/2020, dự án căn hộ thương mại ParkView Apartment nhanh chóng tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng các nhà đầu tư BĐS khu vực phía Nam. Trước đó, ngay trong buổi chiều...
PARKVIEW APARTMENT: KHÔNG GIAN SỐNG CHO NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Cuộc sống ngày càng mở ra nhiều cơ hội, đồng nghĩa chúng ta được tiếp cận với cuộc sống văn minh và hiện đại nhiều hơn, một không gian sống phù hợp của người hiện đại không chỉ là một nơi để...
09 SỰ KIỆN KHIẾN BĐS BÌNH DƯƠNG DẬY SÓNG NĂM 2020
NHÂN VIÊN KINH DOANH BĐS ĐỔ DỒN VÊ THỊ TRƯỜNG BÌNH DƯƠNG
Tính đến hết quý III/2020, ngành bất động sản (BĐS) Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, hàng trăm doanh nghiệp giải thể, thu nhỏ quy mô hoặc ngừng hoạt động, khiến thị trường môi giới BĐS...
ÍT VỐN, ĐẦU TƯ MÔ HÌNH BẤT ĐỘNG NÀO TẠI BÌNH DƯƠNG ĐỂ SINH LỜI?
Lựa chọn các dự án có vị trí đắc địa cùng số vốn ban đầu thấp sẽ gia tăng tính lợi nhuận và gia tăng thanh khoản. Vậy đầu tư loại hình BĐS nào để có tiềm năng nhất với những nhà...
NĂM 2021 BĐS BÌNH DƯƠNG HƯỞNG LỢI GÌ TỪ TRỤC ĐẠI LỘ NGHÌN TỶ
Thị trường BĐS Bình Dương đã tăng trưởng mạnh lên tới 150% một con số ấn tượng của cả nước trong năm 2020. Bước sang năm 2021, các chuyên gia đánh giá thị trường BĐS nơi đây sẽ tiếp tục đà tăng...
KHÁM PHÁ BÊN TRONG CĂN HỘ PARKVIEW APARTMENT
Dự án gồm 2 block cao 23 tầng và 880 căn nổi bật với lối kiến trúc hiện đại, bao trùm không gian xanh và hàng loạt tiện ích đa dạng.
PARKVIEW APARKMENT CĂN HỘ ĐỘC TÔN CHỈ 22,5 TRIỆU ĐỒNG/M2
Cách đây 4 năm trở về trước căn hộ tầm trung là phân khúc chiếm trọn thị trường tới 70-80% tổng nguồn cung, nhưng đến đầu năm 2020 gần như không còn phân khúc này, việc tìm các căn hộ...
THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI NĂM 2020: TP.THUẬN AN DẬY SÓNG
Nếu như thị trường bất động sản nhìn chung của cả nước đang có những khoảng lặng tạm thời trong năm 2020, thì thị trường bất động sản tại TP.Thuận An là một trường hợp đặc biệt, bắt đầu từ quý II/2020...
BĐS BÌNH DƯƠNG CHẠM ĐỈNH KHI ĐẠI LỘ KINH TẾ, TÀI CHÍNH HÌNH THÀNH
UBND tỉnh Bình Dương vừa công bố quy hoạch trục quốc lộ 13 chạy từ trung tâm Lái Thiêu tới đường Nguyễn Văn Tiết thành đại lộ kinh tế, tài chính, dịch vụ của Bình Dương. Các chuyên gia bất...
BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI NĂM 2020 - CƠ HỘI HAY RỦI RO?
Thông tin ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất, tạo điều kiện cho kênh đầu tư bất động sản đang nhộn nhịp trở lại. Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS cũng khuyến cáo để đầu tư an toàn cần nghiên...
PARKVIEW APARTMENT TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG VƯỢT NGƯỠNG KỲ VỌNG
Với tinh thần quyết tâm cao, đảm bảo chất lượng dự án và đảm bảo đúng tiến độ cam kết đối với khách hàng, Parkview Apartment một lần nữa ghi lại dấu ấn công trình có nhiều cái...
ĐẦU TƯ BĐS CĂN HỘ CÓ ĐƠN GIẢN VÀ DỄ SINH LỜI?
Đầu tư BĐS căn hộ những năm trở lại đây được giới đầu tư đặc biệt chú ý, nguyên nhân là do đất nền ngày càng khan hiếm, nhất là trong các trung tâm. Trong khi đó, căn hộ chung cư...
LÃI SUẤT VAY NGÂN HÀNG GIẢM – CƠ HỘI TỐT CHO NGƯỜI MUA NHÀ
Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 khiến “sức khỏe” của nhiều ngành bị ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh đó, nhiều chính sách đã được ban hành để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp như...
HOÀN THÀNH SÀN TẦNG TRỆT DỰ ÁN PARKVIEW APARTMENT
Chiều ngày 09/12/2020, Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị Sài Gòn (SUDIC) tổ chức Lễ hoàn thành sàn tầng trệt dự án căn hộ thương mại Parkview Apartment.
NĂM 2021 BÌNH DƯƠNG TIẾP TỤC LÀ TÂM ĐIỂM THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
Trong 5 năm trở lại đây, Bình Dương trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước, là tỉnh có sức hút đặc biệt trong thu hút đầu tư nước ngoài...
DỰ ÁN CĂN HỘ BÌNH DƯƠNG ĐẠT TIẾN ĐỘ THI CÔNG ẤN TƯỢNG
Bất động sản căn hộ tại Bình Dương trong 2 năm trở lại đây chiếm lĩnh thị trường khu vực tại phía Nam và vươn lên dẫn đầu cả nước về số lượng căn hộ bán ra, trở thành một trong những thị trường...
GÓC NHÌN VỀ MÔ HÌNH CĂN HỘ THƯƠNG MẠI
Căn hộ thương mại là hình thức căn hộ được tổ chức, cá nhân hay chủ đầu tư xây dựng để cho thuê hoặc bán. Điểm khác biệt so với căn hộ cao cấp dành cho đối tượng thượng lưu hay người...
XU HƯỚNG CĂN HỘ TIẾP TỤC LẤY LÒNG KHÁCH HÀNG TRẺ
Tiêu chí chọn mua căn hộ của nhiều gia đình trẻ đang dần thay đổi, không chỉ mua không gian phía trong, mà giờ đây còn là cả không gian xanh và tiện ích sẵn có bên ngoài...
LƯỚT SÓNG CĂN HỘ ĐÃ HẾT THỜI
Nếu trước đây, nhiều nhà đầu tư (NĐT) rất thích lướt sóng căn hộ hình thành trong tương lai, đây là loại hình nhà ở chưa được tồn tại trong thực tế. Loại hình này có lợi thế...
NHỘN NHỊP THI CÔNG CÔNG TRÌNH DỰ ÁN PARKVIEW APARTMENT CUỐI NĂM
Cuối năm 2020, chủ đầu tư dự án căn hộ thương mại Parkview Apartment đặt mục tiêu hoàn thành tầng hầm vào cuối năm, đây là mục tiêu hết sức quan trọng để khởi đầu cho công tác xây dựng...
BẤT ĐỘNG SẢN CĂN HỘ PHÍA NAM “NGỘP GIÁ”
Loại hình BĐS căn hộ sẽ tiếp tục nhộn nhịp tại khu vực phía Nam đặc biệt là khu phía Đông của TP.HCM và TP. Thuận An, TP Dĩ An tỉnh Bình Dương, lượng khách hàng tìm đến thị trường ngày...