CẬN CẢNH HẦM CHUI GIẢM KẸT XE CẢNG CÁT LÁI SẮP HOẠT ĐỘNG TẠI TP.HCM

CẬN CẢNH HẦM CHUI GIẢM KẸT XE CẢNG CÁT LÁI SẮP HOẠT ĐỘNG TẠI TP.HCM

Sau gần 8 tháng thi công, hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy (Quận 2, TP.HCM) đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng nhằm giảm áp lực ùn tắc giao thông nhức nhối diễn ra thường xuyên trên địa bàn.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông kinh hoàng tại các tuyến đường dẫn vào cảng Tân Cảng - Cát Lái và đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Sở GTVT TP.HCM đã đặt ra vấn đề cấp bách xử lý dứt điểm kẹt xe trên địa bàn.

Theo đó, dự án xây dựng phức hợp nhiều công trình giao thông tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (Quận 2) đã được đặt ra, chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể:

Giai đoạn 1: xây cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt bắt qua vòng xoay Mỹ Thủy (thẳng trục Vành Đai 2) và hầm chui từ Vành Đai 2 (hướng cao tốc) rẽ trái vào Nguyễn Thị Định đi thẳng vào cảng Tân Cảng - Cát Lái.

Đồng thời xây thêm các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy, tổng mức đầu tư 838 tỉ đồng, trích từ vốn ngân sách của TP.HCM.

Giai đoạn 2: tiếp tục triển khai từ 2018 - 2020, gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 dài 316 mét với 4 làn xe; cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 mét với 2 làn xe; cầu Mỹ Thủy 3 dài 124 mét 6 làn xe; cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái, dài 75 mét với 4 làn xe.

Ngày 24.1, theo ghi nhận của báo Thanh Niên, hầm chui dẫn từ đường Vành Đai 2 về đường Nguyễn Thị Định dài 405m, rộng 9m cơ bản đã thành hình. Các hạng mục chính như: trải thảm nhựa mặt hầm, xây dựng thành, nóc và lan can hai đầu hầm..., đã hoàn thành xong.
Hàng chục công nhân đang tất bật hoàn thiện các công trình phụ còn lại như: lắp đèn chiếu sáng, kẻ vạch, biển báo giao thông và tạo khe giãn nhiệt mặt đường hầm. Trên mặt hầm, phương tiện vẫn lưu thông ổn định, việc thi công hầm không bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, cầu vượt theo trục Vành Đai 2 bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy cũng hoàn thành đường dẫn và hai mố cầu (tới giáp vòng xoay). Giữa vòng xoay cũng đã xây dựng hoàn thành trụ chính, chờ ngày hợp long hai nhánh cầu.

Đại diện một nhà thầu thi công tại công trình cho biết, hầm có độ trũng lớn cách mặt đất hàng chục mét. Để chống ngập khi có mưa lớn, dưới lòng hầm luôn có một cống thu gom nước về một khu vực và lắp máy bơm công suất lớn. Khi mưa, máy bơm sẽ vận hành hút nước trong hầm đổ ra ngoài, đảm bảo hầm luôn khô ráo.

“Việc hợp long hai nhánh cầu bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy hiện khó khăn do không có mặt bằng. Mặt đường qua khu vực nhỏ hẹp, khi đổ bê tông cầu bắt buộc phải chiếm diện tích đường để dựng giàn giáo, ảnh hưởng lớn giao thông qua lại khu vực. Chúng tôi đang tính toán với lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đưa ra phương án tối ưu nhất, hiệu quả công trình và ít ảnh hưởng đi lại của các phương tiện ra vào cảng Tân Cảng - Cát Lái”, vị này cho biết thêm.

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, hầm chui dưới lòng vòng xoay Mỹ Thủy đã cơ bản hoàn thành. Công nhân đang hoàn thiện các công trình phụ còn lại và đến ngày 31.1.2018 sẽ thông xe.

Khi đưa hầm vào sử dụng, hướng xe từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo đường Vành Đai 2 (đến giáp vòng xoay Mỹ Thủy) sẽ chạy thẳng xuống hầm chui lưu thông vào cảng Tân Cảng - Cát Lái chở hàng, thuận lợi.

“Cầu vượt nối đường Vành Đai 2, bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy hiện đang được thực hiện khẩn trương, đúng tiến độ, dự kiến tháng 4.2018 sẽ thông xe. Khi hầm chui và cầu vượt ở khu vực hoàn thành sẽ giảm hiệu quả kẹt xe tại khu vực, các phương tiện vận chuyển hàng hóa cũng thuận lợi hơn”, ông Lê Ngọc Hùng cho biết.

Các tin liên quan

My title page contents